Hướng dẫn xây dựng chương trình khách hàng thân thiết từ Microsoft

Bất kể mua sắm ở đâu trong những ngày này, bạn sẽ thấy các doanh nghiệp tận dụng các chương trình khách hàng thân thiết. Cho dù đó là thẻ đục lỗ tại xe tải thực phẩm, thẻ thành viên tại cửa hàng tạp hóa hay ứng dụng di động cho trang web thương mại điện tử lớn, thì các chương trình phần thưởng dành cho khách hàng thân thiết là một cách đã được chứng minh là gia tăng mức độ trung thành của khách hàng và thúc đẩy khách hàng quay lại mua hàng nhiều lần.

Chương trình khách hàng thân thiết là gì?  

Chương trình khách hàng thân thiết, còn gọi là chương trình tặng thưởng, là một hoạt động thưởng cho khách hàng khi mua hàng nhiều lần từ một doanh nghiệp. Thông thường, khách hàng nhận được những thứ miễn phí dưới dạng phần thưởng sau một số lần mua hàng hoặc các khoản chiết khấu cho một số mặt hàng.  

Các chương trình khách hàng thân thiết có nguồn gốc từ thế kỷ 17 khi khách hàng được tặng các đồng xu mỗi lần ghé vào mua hàng. Khách hàng có thể đổi những đồng xu này thành các mặt hàng miễn phí trong tương lai.  

Vào cuối những năm 1900, một trong những loại chương trình tặng thưởng nổi tiếng nhất đã ra mắt; chương trình khách hàng thường xuyên. Sự phổ biến của chương trình này đã dẫn đến sự ra đời của thẻ khách hàng thân thiết và ứng dụng di động mà bạn thấy ngày nay. 

Trong kỷ nguyên hiện đại của thương mại điện tử và thanh toán kỹ thuật số, các chương trình tặng thưởng đang trở nên phổ biến rộng rãi hơn bao giờ hết. Thông thường, các chương trình phần thưởng dành cho khách hàng thân thiết sẽ thu thập một số dạng dữ liệu khách hàng, có thể bao gồm thông tin cá nhân và cũng có thể theo dõi hành vi của khách hàng.  

Các chương trình tặng thưởng hấp dẫn nhất rất dễ sử dụng, thưởng cho khách hàng mua hàng nhiều lần và cải thiện mức độ giữ chân khách hàng. 

Chương trình khách hàng thân thiết mang lại các lợi ích gì? 

Có nhiều lợi thế khi triển khai chương trình khách hàng thân thiết cho các doanh nghiệp nhỏ. Chương trình khách hàng thân thiết cải thiện mức độ giữ chân khách hàng – hoạt động dựa trên phần thưởng hoặc có khoản chiết khấu cho các mặt hàng sẽ khiến khách hàng quay lại nhiều lần. Khách hàng là thành viên của các chương trình này sẽ chi tiêu nhiều hơn so với những người không phải là thành viên. 

Số lượt giới thiệu khách hàng cũng tăng lên với những chương trình này. Các thành viên của chương trình tặng thưởng có nhiều khả năng giới thiệu một doanh nghiệp nhỏ cho bạn bè và gia đình hơn, và những khách hàng được các thành viên của chương trình tặng thưởng giới thiệu có tỷ lệ gắn bó cao hơn.  

Ngoài ra, khi các chương trình kết nối với tài khoản khách hàng thì bạn có thể theo dõi các dữ liệu như thói quen mua hàng. Mối tương quan này có thể giúp các doanh nghiệp nhắm mục tiêu trực tiếp vào người tiêu dùng, giảm giá cho các mặt hàng mà họ mua thường xuyên nhất. Chỉ cần chắc chắn rằng bạn đang bảo vệ dữ liệu khách hàng. 

Tôi muốn có một chương trình khách hàng thân thiết thì nên bắt đầu từ đâu? 

Điều đầu tiên bạn cần quyết định là mình muốn loại chương trình khách hàng thân thiết nào. Bạn muốn một chương trình kiểm đếm các giao dịch mua hàng hay một chương trình ghi lại dữ liệu khách hàng? Tùy thuộc vào loại hình doanh nghiệp nhỏ mà bạn sở hữu, một số hệ thống cụ thể mang lại nhiều giá trị hơn các hệ thống khác.  

Nếu bạn đang vận hành một xe tải thực phẩm và muốn thưởng cho khách hàng một mặt hàng thực phẩm miễn phí sau một số lần mua hàng, thì có lẽ bạn không cần tới một ứng dụng di động mà chỉ cần có một hệ thống thẻ đục lỗ. Tuy nhiên, nếu bạn muốn khách hàng có thể đặt hàng từ điện thoại, thì một ứng dụng di động là cần thiết.  

Có một số công ty, chẳng hạn như Punchcard và Spendgo, có thể giúp bạn thiết lập các chương trình tặng thưởng. Một số công ty sử dụng hình thức tiếp thị trực tiếp qua email hoặc các ứng dụng di động và có thể cho phép bạn thu thập dữ liệu khách hàng. Dữ liệu khách hàng sẽ cung cấp cho bạn thông tin liên hệ và cũng cho phép bạn theo dõi các loại giao dịch mua hàng, ngày mua, tần suất ghé cửa hàng và dữ liệu khác. 

Chọn chương trình tặng thưởng phù hợp với doanh nghiệp của bạn

Có một số lựa chọn mà các doanh nghiệp nhỏ có thể sử dụng cho các chương trình tặng thưởng của họ. 

  • Thẻ đục lỗ: Thẻ đục lỗ là một cách thử nghiệm không tốn kém để theo dõi phần thưởng của khách hàng. Các tiệm cà phê đã sử dụng phương pháp này trong nhiều năm và mặc dù thẻ đục lỗ xây dựng lòng trung thành của khách hàng nhưng không thu thập được bất cư dữ liệu nào. 
  • Thẻ thành viên: Thẻ thành viên rất phổ biến và thường gắn với tài khoản khách hàng. Mặc dù việc thiết lập và vận hành loại thẻ này là tốn kém hơn nhưng sẽ giúp dễ dàng thu thập thông tin khách hàng, và một số công ty sẽ quản lý chương trình tặng thưởng có tính phí. 
  • Mã PIN: Mã PIN có thể dùng riêng hoặc dùng chung với thẻ thành viên. Đôi khi, số điện thoại của khách hàng tăng gấp đôi số mã PIN. Một hệ thống mã PIN có thể hoạt động giống như thẻ thành viên, với chi phí tương tự. 
  • Ứng dụng dành cho thiết bị di động: Ứng dụng dành cho thiết bị di động có thể có nhiều tính năng bổ sung, chẳng hạn như thông báo và phiếu giảm giá tức thì và có thêm lợi ích khi cài đặt trên điện thoại thông minh của khách hàng. Đây là lựa chọn tốn kém nhất và có thể không thực tế đối với ngân sách của doanh nghiệp nhỏ. 

Ứng dụng này mang lại lợi ích gì cho khách hàng?  

Chương trình tặng thưởng cũng có thể cung cấp nhiều loại ưu đãi cho khách hàng. Cho dù kiểm đếm số lượng giao dịch mua hay thiết lập dưới dạng một hệ thống điểm, thì chất xúc tác phải đáng giá với công sức bỏ ra. 

  • Hàng hóa miễn phí: Quán cà phê cổ điển này rất nổi tiếng và được các thương hiệu lớn như Starbucks và Subway thâu tóm. Vấn đề thách thức đó là quyết định số lượng giao dịch mua cần thiết để kích hoạt phần thưởng. Số lượng giao dịch mua quá ít sẽ không xứng đáng với doanh thu bị tổn thất, số lượng giao dịch mua quá nhiều thì khách hàng sẽ không bận tâm đến phần thưởng. 
  • Giảm giá: Chuỗi cửa hàng tạp hóa yêu thích hình thức tặng thưởng này. Doanh nghiệp có thể quyết định sản phẩm nào sẽ được giảm giá. Giảm giá cho các thương hiệu cửa hàng hoặc các mặt hàng dư thừa có thể khiến doanh số cao hơn so với các thương hiệu có tên tuổi. 
  • Quyền tiếp cận trước: Mang lại khả năng tiếp cận sớm với hàng hóa hoặc chương trình giảm giá là một cách khác để thưởng cho khách hàng. Chiến thuật này hoạt động hiệu quả với các mặt hàng khó tiếp cận, dễ cháy hàng hoặc các mặt hàng giảm giá bắt đầu vào ngày và giờ cụ thể.  

Chương trình khách hàng thân thiết rất hiệu quả 

Các chương trình tặng thưởng dành cho khách hàng thân thiết ở doanh nghiệp nhỏ rất phổ biến vì nhiều lý do, nhưng chủ yếu là vì chúng có hiệu quả. Không cần tốn nhiều công sức hoặc chi phí, chương trình phù hợp này có thể gia tăng mức độ trung thành của khách hàng, từ đó, thúc đẩy khách hàng mua hàng nhiều lần và giới thiệu khách hàng.  

Các doanh nghiệp nhỏ đã sử dụng những chương trình này trong nhiều năm, nhưng nhờ các công ty có chương trình tặng thưởng, một doanh nghiệp ở bất kỳ quy mô nào đều có thể xây dựng một chương trình mang lại lợi ích tốt nhất.  

Nguồn: Microsoft.com

Chia sẻ ngay

Bài viết liên quan

Bí Quyết Tối Ưu Customer Retention Rate
(14/06/2021)

1,012 từ | 2 phút đọc.
Cụ thể thì Customer Retention là gì? Và làm cách nào để tối ưu hóa Customer Retention Rate? Bài viết sau đây sẽ giải đáp ngay cho bạn đây!

Chia sẻ ngay
10 cách giữ chân khách hàng hiệu quả nhất
(02/06/2021)

1,310 từ | 3 phút đọc.
Duy trì mối quan hệ với khách hàng và giữ chân họ không phải là điều dễ dàng. Vậy làm thế nào để khách hàng quay lại với doanh nghiệp và giữ chân khách hàng bằng cách nào? Tất cả sẽ có trong bài viết ngày hôm nay!

Chia sẻ ngay
Trải nghiệm du lịch cùng Dinogo!
(01/06/2021)

 Dinogo là ứng dụng du lịch trực tuyến hàng đầu cung cấp mức giá tốt nhất thị trường với những chuyến bay sang và khách sạn xịn xò. Ngoài hàng loạt ưu đãi về khách sạn và vé máy bay 0đ, Dinogo còn cho phép người dùng:  Đặt & giữ vé máy bay trong vòng   …Continue Reading

Chia sẻ ngay
Inbound Marketing là gì?
(28/05/2021)

2,399 từ | 5 phút đọc.
Inbound Marketing là một phương pháp hoàn toàn mới, bao gồm tất cả những quy trình và công cụ bên trên, giúp dần dần chuyển đổi một người từ người lạ, trở thành Lead, khách hàng tiềm năng, khách hàng và cuối cùng là khách hàng hạnh phúc…

Chia sẻ ngay
Mẹo thực hiện chương trình ưu đãi cho “Khách Hàng Thân Thiết” thật sự hiệu quả
(07/05/2021)

1,072 từ | 4 phút đọc.
Khách hàng của bạn là thượng đế. Một chương trình khách hàng thân thiết thực sự hiệu quả là khi họ quay lại mua sắm và sử dụng dịch vụ của bạn trong những lần kế tiếp. Dino cung cấp cách thực hiện, giúp cho kế hoạch triển khai chương trình chăm sóc khách hàng thân thiết được tối ưu và hiệu quả nhất.

Chia sẻ ngay
Tại sao doanh nghiệp cần xây dựng chương trình “Khách Hàng Thân Thiết”?
(04/05/2021)

1,128 từ | 4 phút đọc.
Chương trình khách hàng thân thiết là các chiến lược tiếp thị có cấu trúc được thiết kế để khuyến khích khách hàng tiếp tục mua sắm lại hoặc sử dụng dịch vụ của các doanh nghiệp được liên kết với mỗi chương trình.

Chia sẻ ngay

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Điện thoại